Thời Pháp thuộc, giang hồ miền Nam đa phần là hầu như tá điền “dốt sệt cán mai”, một chữ bẻ song không biết, chịu đựng không nổi ách áp bức, bóc tách lột của bầy cường hào, ác bá bèn quăng quật xứ đi làm việc trộm cướp, y như nhân thiết bị thầy giáo hai Thành trong vở cải lương Đời cô Lựu.

Bạn đang xem: Top 19 ảnh giang hồ chất buồn mới nhất 2021

*


Những dân cày tay lấm, chân bùn này trôi dạt lên thành phố sài gòn – Chợ to sống lang thang ven kênh rạch, bến xe cộ thổ mộ, bên ga… Ban ngày, bọn họ nai sườn lưng làm cu-li. Tối đến, họ toá áo bôi khía cạnh nhọ nồi, lận mã tấu vào cạp quần hành nghề “đạo tặc”.


Khắp nam kỳ lục tỉnh thời kỳ này đừng hòng đào đâu ra một tay giang hồ nước quậy phá xóm làng hoặc trộm chó, bắt gà. Giang hồ thời Tây sống anh hùng mã thượng, “trọng nghĩa, coi thường tài” và luôn luôn “kiến nghĩa bất vi” y tựa như các nhân thứ “quân tử Tàu” vào truyện Thất hiệp ngũ nghĩa, Thất tìm thập tam hiệp. Cũng chính vì vậy, cơ quan ban ngành thực dân Pháp cùng lũ tay không đúng ác ôn luôn ăn không ngon, ngủ ko yên. Bọn chúng tìm mọi giải pháp bắt bớ, giam cầm, thậm chí là lén lút thủ tiêu họ nhằm mục tiêu trừ hậu họa.

Lãnh địa giới giang hồ hùng cứ vào trong những năm 20 – 30 thay kỷ trước là Chợ Lớn, Lăng Ông – Bà Chiểu, xã Thuốc (Gò Vấp), bến phà Thủ Thiêm, mong Sắt (Đa Kao) với bến xe cộ Lục tỉnh. Nét đặc biệt quan trọng của giang hồ vào đầu thế kỷ 20 đối với du đãng bây chừ chính là bạn dạng lĩnh. Tay các bạn nào cũng võ nghệ đầy mình, không giỏi quyền cước thì đừng hòng trụ vững sinh hoạt cái trái đất “lắm người, các ma” này.

Khi có chuyện đề xuất “đối thoại” cùng với nhau bằng dao búa, chúng ta không lúc nào ỷ lại vào lực lượng hùng hậu để “đánh hội đồng” theo phong cách “ruồi bu cùi bắp” như đám choai choai hiện thời mà chuẩn bị sẵn sàng chơi “bặc-co” tay đôi “một chọi một”. Có thể kể cho cuộc đụng độ của Bảy Viễn cùng với Mười Trí, quyền sư Mai Thái Hòa so tài cùng với gã giang hồ tư Ngang trên “hãng phân” Khánh Hội (Q.4), “thầy ngải” Nguyễn những bẻ lọi tay quấn du đãng quần thể lò heo Gia Định – Phillip – ở cầu Sơn (Thị Nghè)…

Giang hồ xưa mặc dù nghèo chữ nghĩa tuy vậy giàu chữ “tín”, cư xử với nhau vô cùng “nghĩa khí”, thế cho nên mới có mặt từ “điệu nghệ” vì từ “đạo nghĩa” hiểu trại ra. Thời kỳ này, giang hồ dùng Gòn không ít chịu tác động từ nhân vật trong số pho truyện “Tàu” được bán khắp các bến xe do nhà in Tín Đức Thư làng mạc ấn hành.


*

Giang hồ nước khu mong Muối (Sài Gòn) những năm 1950.

Thực tế mang đến thấy, không ít tay du đãng sừng sỏ từng lấy biệt danh là Võ Tòng, La Thành, Đơn Hùng Tín, đái Lý Quảng, Triệu Tử Long, Đông Phương Sóc… như là 1 trong thứ “danh thiếp”nhằm khẳng định tên tuổi trong vùng giang hồ.

Những cuộc “long tranh, hổ đấu”

Gần một nạm kỷ đã trôi qua cơ mà trong võ lâm giang hồ nước vẫn mãi mãi 2 mẩu truyện thuộc vào mặt hàng “điển tích”. Câu chuyện trước tiên xảy ra vào năm 1936, trùm du đãng Bảy Viễn bị đày ra đảo Côn Lôn vì chưng can tội cướp tiệm vàng. Tại đây, hắn bị biệt giam tại phòng 5 và đã đụng độ thương hiệu cọp rằn ác ôn fan Miên tên Khăm Chay – một tướng cướp trên núi Tà Lơn. Tên này võ nghệ cao cường, có luyện “gồng Trà Kha”, được chúa hòn đảo Bouvier đỡ đầu với chế độ dùng tù nhân Miên trị tội nhân Việt.

Trong cuộc so tài, Bảy Viễn sẽ tung một cú đá xỉa bởi năm đầu ngón chân (Kim Tiêu cước) cấp tốc và hiểm trúng vào nhân trung (yếu huyệt) Khăm Chay khiến hắn bể sóng mũi, giập môi, gãy răng, ngày tiết tuôn xối xả, tràn cả vào mồm. Khăm Chay lảo đảo vài cách rồi đổ gục xuống nền phòng giam. Từ đó, cọp rằn Khăm Chay lặn mất tăm. Phục sống chỗ, gã không còn dựa tương đối chúa đảo người Pháp phái bộ đội mã tà tra tấn địch nhân giỏi kéo đàn tù đàn em dùng số đông trả thù Bảy Viễn. Kể ra đó cũng là nghĩa khí của đấng trượng phu!


*

Hình tượng giang hồ Bình Xuyên – Bảy Viễn – vào phim dưới cờ đại nghĩa.

Câu chuyện vật dụng 2 là lúc thủ lĩnh Bình Xuyên – bố Dương – đề nghị Sáu Cường ủy lạo gạo, chi phí nuôi binh tiến công Tây. Gã anh chị có chân to như “chân voi” (hai bàn chân Sáu Cường chiều dài hơn 3 tấc) vẫn dõng dạc tuyên bố: “Nếu cha Dương chịu nổi một cước của Sáu Cường này thì mong muốn bao nhiêu gạo cũng được”. Ba Dương chấp nhận. Trận thư hùng ra mắt tại bến xe cộ An Đông.

Khi bố Dương đến, đám thủ công của Sáu Cường đồng loạt cười ồ bởi bề ngoài tay thủ lĩnh lực lượng quân nhóm Bình Xuyên thừa “mỏng cơm”. Nhưng sau khoản thời gian Sáu Cường xuất chiêu bắt đầu biết là tôi đã lầm.

Để khắc chế cú đá nặng trĩu ngàn cân nặng của đối phương, thân hình bố Dương luồn lách uyển chuyển như con rắn, sử dụng “xà tấn” lòn thấp bạn tránh né đồng thời dùng “hạc quyền” khẽ đụng vào hạ cỗ của “thần cước” Sáu Cường. Liên tục 3 cú đá mạnh và nhanh như điện nhưng Sáu Cường tung ra, kẻ thù đều tránh mặt tài tình. Thuộc lúc, ba Dương 3 lần cần sử dụng tuyệt kỹ võ hạc “mổ” nhẹ vào “của quý” Sáu Cường, chủ ý chỉ nhằm mục tiêu cảnh cáo.

Biết tôi đã lỡ đụng nhằm mục tiêu cao thủ, quấn giang hồ bến xe pháo An Đông chớp nhoáng dừng đòn, nghiêng tín đồ cúi đầu đưa hai tay cung kính bái phục tía Dương như 1 hiệp khách bại trận và tất yếu giao kèo trước này được hai tay anh chị thực thi chóng vánh. Không còn có chuyện Sáu Cường giở trò chơi nhơ bẩn “lật kèo” ỷ những đánh ít, tuy nhiên Ba Dương đến bến xe cộ An Đông “phó hội” solo thân độc mã, tay không tấc sắt.

“Cao bồi” xuất hiện


Sau khi chính sách Diệm – Nhu bị đảo chính và triệt hạ, giang hồ theo kiểu “108 hero Lương sơn Bạc” coi như xóa sổ. Cho đến những năm đầu 60, lúc trào giữ “Làn Sóng Mới” (Le Nouvel Vague) từ phương Tây đổ xô lên “Hòn ngọc Viễn Đông”, một số trong những tay anh chị em bắt đầu xuất hiện trở lại và chia nhau hùng cứ những khu vực manh mún ở sài Gòn.

Cụm từ bỏ “hippy choai choai” vày báo chí sài thành đặt, ám chỉ lớp người trẻ ăn mặc theo phong cách cao bồi miền viễn Tây Texas (Hoa Kỳ) cưỡi chiến mã chăn trườn với quần jean, áo sơmi ca rô sọc to lớn xanh đỏ, giày ống cao gót, tóc dài che gáy, phóng xe thứ Sachs như điên trên đường phố, mồm phì phèo dung dịch lá Salem. Ban ngày, các “cao bồi” này “ngồi đồng” ở các quán cafe nhạc ngoại quốc trên đại lộ Lê Lợi, Nguyễn Huệ.

 

*


Trần Đại (Trần quang đóng) đánh bốn “lơ xe” (Tâm Phan đóng) trong phim Điệu ru nước đôi mắt của đạo diễn Lê Hoàng Hoa.

Tối đến, bọn họ “đóng đô” ở những phòng trà, vũ trường giá chỉ “bèo” như Anh Vũ, Bồng Lai, Melody, Lai Yun (Lệ Uyển), Arc En Ciel (khu Tổng Đốc Phương), xẻ tư Bảy Hiền, hồ bơi chi Lăng, Victoria (Phú Nhuận)…, sẵn sàng chuẩn bị gây sự cùng đánh lộn, đập phá, đâm chém chỉ để nhằm xác định mình là “cao bồi” chủ yếu hiệu!

Sau cuộc chính biến lật đổ “Ngô triều” vào đầu những năm 60, đơn chiếc tự đô thị sài thành trở buộc phải hỗn độn, khó kiểm soát. Nhân cơ hội này, những thành phần “cao bồi” manh nha xuất hiện, “vỗ ngực xưng tên”. Tuyệt vời trong giới giang hồ nước là phần nhiều “đại ca” tiếng tăm như Cà na ở khu vực Tân Định (sau theo võ sư Huỳnh Tiền, đấu võ đài 8 trận toàn chiến hạ với biệt danh Huỳnh Sơn), Bích “Pasteur”, Búp “Moderne”, Bình “thẹo”, Lộc “đen” (vua nhảy đầm bebop), Hân “Faucauld”, Sáu “già”, Nhã “xóm chùa”…

Quận 1 – vùng đất phì nhiêu trù phú – bởi “tứ đại thiên vương” Lê Đại, Huỳnh Tỳ, Ngô Văn Cái, Nguyễn Kế cố chia nhau cai quản. Đám lâu lắc đông hàng nghìn tên bao gồm A “chó”, Hải “sún”, Lâm “khùng” (tức Lâm “chín ngón” sau này), Lương “chột”, Hùng “đầu bò”, Việt “Parker”, Đực “đen”.

Khu vực quận 3 bao gồm Minh “nhảy dù”, Cẩm “Mambo”, Lâm “thợ điện” (nhà ở mặt đường Nguyễn Thiện Thuật bán đồ điện gia dụng), Hùng “mặt mụn” (thủ phạm đâm bị tiêu diệt Lâm “thợ điện” ở cơ sở y tế Từ Dũ bởi con dao cắt bánh mỳ sau một vụ cãi nhau vớ vẩn vì chiếc xe đạp điện Martin). Xuôi về quận 5 hướng chợ Nancy rồi Đại thế giới (chợ Soái Kình Lâm – “đèn năm ngọn”) là lãnh địa của không ít trùm giang hồ fan Hoa như Tín Mã Nàm (Nàm Chẩy), Sú Hùng, Hổi Phoòng Kiên, nai lưng Cửu Can, Ngô Tài…

Bóng hồng gần cạnh thủ

Trong giới giang hồ thành phố sài gòn thập niên 60 – 70 xuất hiện thêm một “bóng hồng tiếp giáp thủ”, sẽ là Lệ Hải – “người tình một năm” của ông quấn Đại “Cathay”. Lệ Hải xuất thân nhỏ nhà giàu có, gia giáo, thoa anh cụ phiệt, cựu nàng sinh trường Marie Curie, thi đỗ tú tài I. Năm 17 tuổi, Lệ Hải sẽ thi lấy giấy phép lái xe ô tô, hằng tối lướt đến những vũ trường trên mẫu Toyota Corolla red color cánh sen nhẵn lộn.

Là một giai nhân giàu sang lại “biết chữ”, Lệ Hải không thèm bồ bịch với phần nhiều tay giang hồ nước thô kệch võ biền mà đồng ý làm người tình của chưng sĩ Nghiệp – một lương y có bản thiết kế trí thức kèm huyết du đãng nổi tiếng thành phố sài thành bởi luôn luôn có mặt kề bên Đại “Cathay” ở những phòng trà, rượu cồn hút. Sau khoản thời gian đã “hoa chán, nguyệt chê” Lệ Hải, gã bác bỏ sĩ bèn “sang tay” tín đồ tình cho Đại “Cathay” trong một tối sinh nhật thác loạn tổ chức triển khai ở phòng trà Lido trên quốc lộ Trần Hưng Đạo, Q.5.

“Gái giang hồ” gặp lại “trai tứ chiếng”, vóc dáng “du đãng có nét phương diện thư sinh” của Đại “Cathay” mau lẹ thu hút “nữ quái” đa tình. Tự sau đêm đó, Lệ Hải quăng quật nhà đi “sống lớp bụi đời” cùng Đại “Cathay” như vợ chồng. Cố gắng nhưng, cuộc tình “sét đánh” cũng mau lẹ vỡ chảy sau 1 năm chăn gối mặn nồng. Lệ Hải bỏ tín đồ tình, cặp bồ với nhiều nhân vật phong phú thế lực, vừa thỏa mãn tình lại dễ dàng moi tiền.

Với gương mặt ưa nhìn, nét trẻ đẹp thanh tú, cao ráo, trắng trẻo, lại sở hữu học thức, Lệ Hải dễ ợt dùng “mỹ nhân kế” mồi chài những ông chủ salon lắm tiền các của, những dân biểu “tai to khía cạnh lớn” tốt sĩ quan tướng lĩnh thành phố sài gòn “vui vẻ qua đêm”. Chẳng bao lâu, Lệ Hải đã lột xác thành một thanh nữ chúa vào giới giang hồ sau khi nhờ Đạt “ba thau” xăm trổ hình bông hồng đỏ bên dưới rốn và con rắn phùng mang chỗ ngực trái.

Qua sự giới thiệu của “nhà văn chém mướn” Nguyễn Đình Thiều, nhà văn Nhã Ca đã tái ngộ Lệ Hải tại vũ ngôi trường Ritz và được “yêu nữ” gật đầu cho chắp cây viết về cuộc đời du đãng của mình. đái thuyết Cô hippy lạc loại ấn hành làm nên xôn xao dư luận. Những mái ấm gia đình khá giả có phụ nữ đang độ tuổi trưởng thành đọc chấm dứt tiểu thuyết của Nhã Ca những lo tức thì ngáy, ăn uống ngủ không yên.

Ăn theo cuốn tè thuyết này, năm 1973, Lidac Film giao mang lại đạo diễn Lê Dân thực hiện bộ phim màu 35mm màn ảnh rộng với tựa Hoa mới nở qua sự diễn xuất của Bạch Liên, Vũ Thái Bình, Mỹ Hòa, mèo Phượng, La Thoại Tân, bà Bảy Ngọc, bà Năm Sa Đéc, Đinh Xuân Hòa… bộ phim đã dự liên hoan thanh niên trái đất lần 8 tổ chức tại Canada năm 1974.

Nhà thơ trẻ con Văn Mạc Thảo sau một đêm “tâm sự” cùng Lệ Hải đã cảm hứng sáng tác một bài thơ, trong những số đó có nhì câu “Ta gọi tên em là yêu thương nữ/ Là loại yêu mị, gái hồ ly”. Bài xích thơ tiếp nối được Ngọc Chánh (trưởng ban nhạc Shotguns) phổ nhạc với tiếng hát nam danh ca Elvis Phương: “Loài yêu cô bé mang thương hiệu em…” được giới “hippy choai choai” sài thành thuộc nằm lòng. Người vợ văn sĩ Lệ Hằng cũng gặp gỡ Lệ Hải tìm xúc cảm sáng tác ghê tình yêu và bạn dạng tango sau cuối – 2 quyển tiểu thuyết “hit” độc nhất vô nhị trên văn bầy miền phái mạnh năm 1973.


Tháng 4.1975, khi quân giải phóng xâm lăng sân bay Biên Hòa, Lệ Hải cấp vã cùng chồng hờ – một ông chủ salon làm tóc ô tô tín đồ Hoa giàu sụ – cài đặt tàu vượt biển di tản qua Úc rồi kế tiếp định cư trên Anh. Lúc gã ông xã Hoa kiều bất ngờ đột tử sau một tối ân ái, Lệ Hải sống yên lẽ, cô độc trong tòa biệt thự nghỉ dưỡng xa hoa, lộng lẫy, không con cháu cũng chẳng có fan thân, từng ngày cực khổ gặm nhắm về mọi tháng ngày dữ dội của thế giới du đãng thành phố sài thành trong sương mù London rét mướt buốt.

Xem thêm: Các Mẫu Slide Đẹp Nhất - 30 Mẫu Slide Powerpoint Đẹp, Miễn Phí Của Google


Trong những tiểu thuyết viết về quả đât du đãng trong phòng văn Duyên Anh – Vũ Mộng Long xuất bạn dạng trước 1975, chỉ có 4 nhân vật dụng là phần đông nguyên mẫu gồm thật quanh đó đời gồm Lê Văn Đại (tức Đại “Cathay”), trần Thị Diễm Châu, Chương “còm” với Dũng “Đa Kao” còn phần nhiều Hoàng “guitar”, Quyên “Tân Định”, bồn “lừa”, Hưng “mập”, Danh “ná”, Vọng “ghẻ”, thằng Khoa, thằng Côn, thằng Vũ, con Thúy… là do nhà văn phịa ra mặt bàn đèn dung dịch phiện. Tương tự, nhân trang bị “Loan đôi mắt nhung” trong tiểu thuyết cùng tên cũng vì nhà văn Nguyễn Thụy Long lỗi cấu.