“Trò chơi bé mực” (Squid Game) đang thành loạt phim chạy khách nhất trong lịch sử dân tộc của Netflix và thậm chí đã len lỏi đến các nội dung giành riêng cho trẻ em. Hãy cùng cô Jessica Balanzategui, giáo viên ngành Cinema và Screen Studies của Đại học Swinburne, phân tích hiện tượng này.




Bạn đang xem: Tru tiên: tru tiên

*

Trong Trò chơi bé mực, các nhân vật tham gia phần đông trò chơi truyền thống cuội nguồn của trẻ em em nước hàn để giành được quà tặng tiền khía cạnh lớn, và những người thua cuộc sẽ ảnh hưởng giết chết tại mỗi vòng. (Ảnh: Netflix)


Kể từ lúc ra mắt, “Trò chơi con mực” của xứ hàn Quốc gấp rút trở thành loạt phim được coi như nhiều độc nhất trên Netflix. Vậy tuy vậy độ khét tiếng này cũng đi kèm với rất nhiều chỉ trích chuyển phiên quanh nội dung đấm đá bạo lực của phim. 

Một chỉ trích vừa mới đây về loạt phim này luân chuyển quanh những tác động của nó lên trẻ em em. Theo khối hệ thống phân nhiều loại nội dung tại Australia, Trò chơi nhỏ mực chứa phần nhiều nội dung không phù hợp với trẻ bên dưới 15 tuổi. Vậy tuy nhiên đã có report rằng đã bao hàm em sáu tuổi bắt chiếc hoặc tổ chức trò chơi giống trong bộ phim truyền hình này. 

Mội hội đồng tại miền nam Vương Quốc Anh đã gửi thư khẩn mong đến các bậc phụ huynh nên sát sao hơn khi “nhiều trẻ nhỏ dại đang bắt trước hoặc diễn lại các trò đùa và cảnh bạo lực” từ cỗ phim. Tại Australia, các nhà giáo dục đào tạo tại Sydney cùng Tây Úc cũng có những khuyến cáo tương tự. 

Trong Trò chơi nhỏ mực, các nhân đồ dùng tham gia các trò chơi truyền thống cuội nguồn của trẻ em hàn quốc để giành được phần thưởng tiền phương diện lớn, và những người dân thua cuộc có khả năng sẽ bị giết chết tại từng vòng. Để tăng hiệu ứng phá cách, những trò chơi diễn ra tại những khoanh vùng trang trí bắt mắt giống như sân chơi trẻ nhỏ cỡ đại dành cho tất cả những người lớn. Sau mỗi thử thách, những khoanh vùng này đổi mới khung cảnh đẫm tiết và những chiếc chết khốc liệt của fan thua cuộc. 

Trò chơi nhỏ mực trên căn cơ TikTok với YouTube

Mặc dù đã gồm những khuyến cáo không để trẻ nhỏ xem Trò chơi bé mực, những em nhỏ tuổi rất dễ dàng tiếp xúc cùng biết về công tác này thông qua mạng xã hội – nơi viral những câu chữ “viral” như TikTok với YouTube. Bằng phương pháp này, Trò chơi con mực đã thâm nhập được vào mạng lưới nội dung của những em nhỏ. 

Khá các kênh danh tiếng trên YouTube Kids (dành riêng đến trẻ bên dưới 12 tuổi) đã thâu tóm độ đậy sóng của Squid Game nhằm thu lợi. Rất nhiều nội dung như “Hướng dẫn vẽ nhân vật Squid Game” hoặc các video clip hướng dẫn đùa Squid trò chơi trên nền tảng gốc rễ Roblox. 

Trò chơi này đang càng ngày được trẻ con em yêu thích và có thể chấp nhận được người chơi share trò chơi với những người dân khác. 

Squid trò chơi cũng là chủ đề vô cùng thông dụng với phần lớn trò đùa do người tiêu dùng xây dựng bên trên Roblox. Nhiều đoạn phim về trò chơi Squid trò chơi trên Roblox có hàng ngàn nghìn cho đến hàng triệu lượt xem. 

Ở cả trên gốc rễ chính và kênh YouTube Kids, các đoạn phim với nội dung trẻ em chơi những thử thách giống trong phim bên trên Roblox, ví dụ như trò “Đèn xanh, đèn đỏ,” vượt qua dẫn đầu xu hướng của YouTube. Thách thức này cũng đổi mới một xu hướng trên TikTok khi không ít người chế cùng diễn lại cảnh trong phim trong số bối cảnh đời thường. 

Cảnh phim “Đèn xanh, đèn đỏ” cũng là giữa những phân đoạn được share nhiều duy nhất của Squid Game: hình tượng con búp bê to đùng với ánh mắt chết chóc “tia” hầu như nhất cử nhất rượu cồn của người chơi đã làm được “meme-hóa” khỏe khoắn trên mạng xã hội. Với hình ảnh của búp bê này hay được thực hiện làm hình thay mặt của các video clip cho những nội dung liên quan đến Squid game trên YouTube Kids.

Phần mập các clip dành cho trẻ nhỏ này không chứa nội dung độc hại. Tuy nhiêu, bọn chúng là dẫn chứng cho thấy bằng phương pháp nào đó, Squid Game đã xâm nhập được đến các nội dung dành cho trẻ nhỏ. 

Những tinh ranh giới mờ nhạt 

Với xây cất màu sắc dễ nhìn và ngôn từ xoay quanh phần nhiều trò nghịch tuổi thơ, hoàn toàn có thể dễ hiểu vày sao đầy đủ nội dung về Trò chơi bé mực lại hấp dẫn các em nhỏ. Vậy tuy nhiên ranh giới trong số những nội dung dành cho những người lớn và trẻ nhỏ vẫn luôn không rõ ràng. 

Từ trước mang lại giờ, YouTube luôn đương đầu với hầu hết chỉ trích về sơ hở không kiểm thông qua hết đa số nội dung không cân xứng với trẻ con em. TikTok cũng vướng buộc phải những vấn đề tựa như liên quan đến việc kiểm soát nội dung không lành bệnh mạnh, chẳng hạn như những video chống vaccine. TikTok chất nhận được trẻ em trên 13 tiếp cận toàn bộ nội dung bên trên nền tảng, mặc dù những báo cáo gần đây cho thấy trẻ em nhỏ tuổi hơn tương đối nhiều đang sử dụng căn cơ này. Cùng với YouTube, TikTok đã trong quy trình đối chất với Thượng viện Mỹ về đông đảo vấn đề bảo vệ trẻ em. 

Sau khoản chi phí phạt lịch sử dân tộc trị giá bán $170 triệu đô Mỹ từ bỏ Ủy ban thương mại Liên Bang lên YouTube năm 2019, nhiều thay đổi đã được tiến hành để phân loại nội dung dành cho những người lớn với trẻ em. Chẳng hạn, các người sáng tạo sẽ phải thông tin với YouTube rằng liệu câu chữ của của mình có dành cho trẻ em, và nhiều thuật toán được sử dụng để thừa nhận diện liệu các nội dung này có cân xứng cho trẻ nhỏ. 

Mặc dù là những chuyển đổi này, YouTube vẫn lờ đi đối với những tuyến câu chữ truyền hình và các đoạn phim được trẻ em xem nhiều lại không phù hợp với rất nhiều chương trình dành riêng cho trẻ em. 


*

Để tăng cảm giác phá cách, những trò chơi ra mắt tại những khoanh vùng trang trí dễ nhìn giống như sảnh chơi trẻ em cỡ đại dành cho người lớn. (Ảnh: Netflix)


Các list hoặc đoạn clip tổng hợp phần đông nội dung “đu theo” Squid game vẫn liên tục đứng đầu xu hướng giành cho trẻ em bên trên YouTube. đông đảo nội dung tổng thích hợp này thường phản chiếu những xu hướng đang “hot,” những từ khóa được tìm kiếm kiếm nhiều và có chứa hình ảnh của phần đa nhân vật khét tiếng trên hình đại diện đoạn clip và tiêu đề. 

Bên cạnh hồ hết quan ngại ngùng về tác động của các nội dung này đối với trẻ em, đa số người còn chỉ ra đều vấn đề về cách trẻ em can dự với các trang web. 


*

“Biến thể” trò chơi bắn bi trong Squid game (Ảnh: Netflix)


Những băn khoăn lo lắng liên quan đến ảnh hưởng của Squid Game so với trẻ em làm chúng ta liên tưởng đến hiện tượng lạ “Momo” từ cuối năm 2018 – đầu năm mới 2019. Khi đó, cái brand name Momo nổi lên và nối sát với nhiều truyền thuyết thần thoại ghê rợn từ hình hình ảnh một nhân vật kì khôi “người phụ nữ đầu chim” (mà tiếp đến được đính chính là một thành phầm điêu tương khắc từ Nhật Bản). 




Xem thêm: Tuyệt Chiêu Sửa Lỗi Full Memory Win 10 0% Trên Win 10 Hoàn Toàn

*

Năm 2018, tin đồn rộ lên về một nhân vật dụng Momo thâm nhập vào các video dành cho trẻ em trên YouTube với dụ dỗ các em tham gia các trò chơi nguy hại chết tín đồ (Ảnh: Rolling Stone)


Báo chí quốc tế lúc đó rộ lên thông tin rằng Momo sẽ thâm nhập vào các video dành cho trẻ nhỏ trên YouTube và dụ dỗ các em tham gia các trò chơi nguy khốn chết người. 

Thậm chí tại nước australia và những nước không giống đã gồm có công văn chính thức đề xuất phụ huynh về “Thử thách Momo.” tuy nhiên sau đó, đầy đủ lùm xùm bao quanh nhân thứ Momo được minh chứng là thông tin sai sự thật. 

Qua hiện tượng lạ Momo, bọn họ thấy được những lo ngại của phụ huynh về an nguy của con em của mình trên mạng Internet. Phần đa quan hổ ngươi về ảnh hưởng của Trò chơi bé mực cũng tương tự: nỗi sợ hãi này có thể không xuất phát điểm từ những nguy hại thực tế; mà chính là hiện thân của nỗi lo về vấn đề những nội dung không tương xứng tràn lan trên các nền tảng dành cho trẻ em. 

Sự lừng danh và thịnh hành của Trò chơi nhỏ mực so với nhiều nắm hệ với trên khắp những nền tảng cho biết rằng bọn họ cần có mang lại mọi nội dung “phù hợp với trẻ em” là như vậy nào.