tại Việt Nam, có rất nhiều miếu cha Cô như ngơi nghỉ Quảng Ninh, Tây Ninh... Cầm nhưng, mọi khi ngang qua miếu cha Cô ở sống lưng chừng đèo Bảo Lộc (huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng), đa số người vẫn có cảm hứng rờn rợn với rất nhiều huyền tích.

Đi tra cứu ngôi miếu kì lạ QL20 là tuyến phố độc đạo nối tp. Hồ chí minh với cao nguyên trung bộ Langbian, cao khoảng 1.500 mét đối với mực nước biển. Mong mỏi đến phố hoa Đà Lạt, thứ nhất phải đi qua đèo Bảo Lộc (còn gọi là đèo B,Lao theo giờ đồng hồ K,ho), nhiều năm 10km, tiếp theo là thừa đèo Prenn. Đèo Bảo Lộc là tinh ranh giới thân địa phận thành phố mới Bảo Lộc (được “lên hạng” năm 2010) và huyện Đạ Huoai.

Bạn đang xem: Sự tích miếu 3 cô

Với cánh lái xe miền Đông thì hãi tuyệt nhất là đề xuất vượt qua phần đa khúc cua tay áo trên đèo Bảo Lộc, một mặt là núi lu bu (theo tiếng điện thoại tư vấn của dân địa phương) toàn hoa tím của núi rừng và màu xanh ngút ngàn của hoa chuối với cây cổ thụ, bên đó là vực thẳm. Thế nhưng, điều chúng ta vẫn sợ độc nhất vô nhị là đi vào đêm hôm khi chạm chán lời đồn thổi về... Ba đàn bà xinh đẹp, làn tóc buông dài, mặc đồ dùng trắng, đứng vẫy xe. Điều này giống hệt như “lời nguyền” của các người yêu thích hư cấu khi chế tạo dựng một mẩu truyện y hệt bên trên đèo Prenn khi họ đi ngang qua biệt điện Trần Lệ Xuân (vợ Ngô Đình Nhu của ngụy quyền thành phố sài gòn - P.V).

Trên chuyến xe taxi bảy chỗ bắt nguồn từ thủ che ngàn thông Đà Lạt trực chỉ miếu ba Cô, hero - một tài xế taxi - còn “phụ họa” thêm cho việc mê tín dị đoan để quyến rũ du khách. Kỹ năng xế này nói về “lời nguyền bị tiêu diệt chóc” trên đèo Bảo Lộc: “Trước đây bao gồm ba cô nàng tên là Loan - Hòa - Thảo là bạn dân miền đất Bảo Lộc, gần như là sinh viên sẽ học tại dùng Gòn. Ngày hè đến, khi bố cô trên chuyến xe về quê, chạy tới khúc đường cua này thì bị lật xe và lao xuống vực, tử nạn.

Không lâu sau đó có một đoàn xe phượt lên Đà Lạt chạy cho tới khúc xung quanh này cũng trở thành lật xe và lao xuống vực. Như ý thay trong đoàn xe ấy còn bốn người tồn tại gồm một nam nhi trai và bố cô gái. Dù vô cùng yếu sau vụ tai nạn đáng tiếc nhưng cả bốn fan đều cố kỉnh động viên nhau để thuộc leo lên đến mặt đường. Trong quy trình leo lên dốc, cả bốn bạn đã có tác dụng quen với nhau, thì thầm rất vui vẻ, thoả nguyện nhau. Vì chưng chàng trai bị yêu quý nặng rộng nên tiếp tục được ba cô gái dìu dắt, kéo lên.

Khi lên đến mặt đường, vì chưng đuối sức, nam nhi trai ngất xỉu xỉu. Lúc tỉnh dậy, đấng mày râu trai thấy mình phía bên trong bệnh viện tuy nhiên không thấy ba cô nàng kia đâu. đại trượng phu hỏi mọi tín đồ thì biết rằng bạn ta chỉ thấy bao gồm mỗi mình chàng nằm bên cạnh đường mà không thấy có thêm ai cả. Khi chàng diễn đạt nhân dạng tía cô gái, cảnh sát cho thấy toàn bộ số tín đồ trong đoàn xe cộ ấy đã thiệt mạng, quý ông là bạn duy nhất như mong muốn sống sót. Dáng vẻ chàng trai diễn tả rất như là với ba cô gái bị tử nạn thời gian trước.

Người ta nhận định rằng vì bị tiêu diệt quá trẻ và còn trinh trắng yêu cầu oan hồn của cô nàng lúc trước cứ vất vưởng vị trí chân đèo, khi chạm mặt trường phù hợp tai nạn tương tự đã hiển linh trợ giúp chàng trai trẻ bay chết. Dân làng khu vực đây vẫn lập một ngôi miếu nhỏ tuổi bên chân đèo để mong siêu mang đến linh hồn những người dân chết oan vì tai nạn đáng tiếc xe cộ, độc nhất là oan hồn của ba cô gái trẻ. Tự đó tai nạn thương tâm xe cộ, ngay nơi đèo nguy hại cũng bớt, và sau này người ta không còn thấy ba cô hiện ra nữa”.

*

Miếu bố Cô

Bước xuống xe pháo ôtô, lúc thấy công ty chúng tôi chụp ảnh miếu tía Cô, bà Vũ Thị Thuận - buôn bán nước sát miếu bố Cô cấp xua tay rồi hoảng loạn nói: “Cậu đừng chụp ảnh, con quay phim làm cái gi nhé. Trong đó linh thiêng lắm. Chụp vào là... Hỏng máy ảnh đó!”. đa số người khác đi du lịch cũng xì xầm làm theo. Shop chúng tôi vừa nghe vừa phì cười khi câu chuyện này xẩy ra hệt ở những biệt thự không bạn ở cửa ngõ ngõ vào thành phố ngàn hoa.

Phơi bày sự thật

Miếu cha Cô có nét lai tạp giữa phong cách xây dựng của đền cùng chùa. Sau khoản thời gian thắp mấy nén nhang, chúng tôi gặp bà Đặng Thị Lộc (pháp danh Tam Phước) là trụ trì miếu ba Cô. Bà Lộc là con của hai tín đồ lập miếu là ông Đặng Hà với bà Nguyễn Thị Biện. Hướng góc nhìn xa xăm về đại ngàn xanh thẳm, bà Lộc kể: “Năm 17 tuổi, dưới thời Pháp thuộc, cha tôi từ bỏ Bình Định lên đây tìm miền đất new và trốn lính. Lúc tới con đèo này, thấy có rất nhiều vụ tai nạn ngoài ý muốn thương trung khu quá vì chưng địa hình khắt khe nên ba tôi vẫn dựng miếu này để thờ cúng”.

Hiện vào miếu còn tồn tại bàn bái ông Hà - bà Biện cùng gia quyến của bà Lộc. Thời điểm đầu, miếu thờ bé dại lắm nhưng tiếp nối nhờ sức lực và tiền tài của bá tánh gần xa ủng hộ bắt buộc miếu mới khang trang như bây giờ. Lí giải về ba cô nàng trong “lời nguyền bị tiêu diệt chóc”, bà Lộc nói rằng, trước đây mộ của ba cô bé quê ở sài thành (chứ chưa phải dân Bảo Lộc như lời bỏng đoán - PV) chôn giáp ven con đường nhưng hiện nay đã được người thân bốc đem đến Sài Gòn. Tới đây, tôi lưu giữ đến mẩu chuyện về chiêu tập phần anh vai trung phong - chị Thảo trong câu chuyện yêu đương say đắm nghỉ ngơi hồ than thở (TP. Đà Lạt) cũng được bốc cốt nhưng fan dân địa phương vẫn kháo nhau về tương đối nhiều “kịch bản” trái ngược hoàn toàn so cùng với nguyên gốc.

Hỏi chuyện về ba oan hồn trinh nữ giới trong lời hỏng cấu của bạn dân, bà Lộc phân tách sẻ: “Tôi ở chỗ này bao nhiêu năm cơ mà không thấy gì cả. Bài toán tài xế ngừng chân ở đây cúng kiếng chỉ nên họ tin chổ chính giữa linh chứ bao gồm ma quỷ, oan hồn nào đâu. Giờ đây, nhỏ đèo này tiếng nào cũng có thể có xe hơi, xe cộ máy trải qua chứ rất lâu rồi thì đơn chiếc lắm”.

*

Khúc cua “khó thở” đến tài xế qua đèo Bảo Lộc

Một lái xe xe khách hàng Phương Trang đứng cạnh tôi nói rằng, cứ một giờ sẽ sở hữu được một chuyến xe pháo xuôi ngược tp sài thành - Đà Lạt, mặc dù xếp tài tối ngày khuya mà lại qua đây, anh tài xế này vẫn vi vu huýt sáo, chứ không cần thấy gì cả ngoài... đèo dốc xung quanh co. Chắc rằng do một nhì tài xế “thần hồn át thần tính” bắt buộc mới suy nghĩ ra đủ chuyện để... Hù bằng hữu mua vui mà lại thôi!

Là fan dân sở tại thường hay lên miếu chơi, em Nguyễn Thị trung ương (SN 1993, quê làng mạc Đạm B,ri, thị xã Bảo Lộc, hiện tại là sv năm 1, trường cao đẳng sư phạm trung ương 2 đóng tại Q9) phân tách sẻ: “Nhiều năm rồi, hễ về quê nghỉ cuối tuần, anh em em xuất xắc lên miếu đùa từ sáng sủa sớm mang lại khuya tối mà không thấy ác quỷ hay láng hình gì cả”. Đây đó là một nhân chứng xác thực.

Ông nai lưng Tân - trưởng chống Văn hóa, tin tức và phượt huyện Đạ Huoai mang đến biết: “Miếu bố Cô ở trong sự thống trị của ngành văn hóa truyền thống theo tín ngưỡng của người dân, được duy tu, bảo dưỡng nhưng không có kế hoạch phát triển vì hại đồi núi sạt lở vào mùa mưa”. Ông Tân khẳng định, sinh hoạt đây trọn vẹn không bao gồm chuyện oan hồn trinh thanh nữ mà tất cả là bịa đặt. Các cán bộ tỉnh Lâm Đồng cũng mang lại biết, mẩu truyện oan hồn trinh nữ hệt như các nơi ở ma (mà chúng tôi từng bóc trần trên Báo CATP) là chuyện “thêu hoa dệt gấm”, trọn vẹn bịa đặt. Một trong những tài xế xe cộ khách, xe pháo taxi vì muốn cháy khách để họ chở đi tham quan, du lịch nên đang bịa chuyện nhằm mục đích kiếm chi phí chạy xe.

Xem thêm: Em Là Tất Cả Đối Với Anh Em Là Tất Cả, Với Anh Em Là Tất Cả

Trời cao nguyên trung bộ bỗng ảm đạm vì những trận mưa nặng hạt, mịt mù mặt đất. Tôi đi vào gió, vào mưa, trong hơi thở của rừng già vọng về và xem xét về lời đồn thổi thổi làm cho xứ sở thông reo mang các sắc màu đã được “giải mã” kịp thời.